Senegal - Ứng dụng giúp ngư dân cân bằng sản lượng đánh cá

Các nhà nghiên cứu tại viện khoa học toán học Senegal đang phát triển một phần mềm công nghệ giúp ngư dân cân bằng sản lượng đánh bắt cá.

Sản lượng cá
Hình minh họa

Đánh bắt cá là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân tại Senegal. Thế nhưng, việc dân số nước này tiếp tục tăng lên khiến cho nguồn cá đánh bắt mỗi năm cũng dần cạn kiệt. Vì thế, các nhà nghiên cứu tại viện khoa học toán học Senegal đang phát triển một phần mềm công nghệ giúp ngư dân cân bằng sản lượng đánh bắt cá, tránh việc khai thác đến cạn kiệt nguồn lợi kinh tế này.

Phần mềm điện thoại thông mình Senegal sẽ cho thấy số lượng cá mà các ngư dân đã đánh bắt và ước tính lượng cá còn lại.

Ông Kwabena Owusu, chuyên gia nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi muốn giúp ngư dân ổn định công việc đánh bắt. Họ sẽ dựa trên các số liệu thống kê từ phần mềm để đảm bảo số lượng cá không bị cạn kiệt”.

Cơ bản dựa trên các phần mềm toán tin, ứng dụng này không chỉ được các nhà nghiên cứu quan tâm mà nó còn thu hút cả những giáo viên và sinh viên chuyên toán.

Ông Mouhamed Moustapha Fall, Giáo sư, nói: “Chúng tôi hướng dẫn các em sinh viên phát triển nhiều tính năng của ứng dụng này hơn nữa. Điều này sẽ giúp ích không chỉ cuộc sống của các ngư dân”.

Ứng dụng thông minh này đang được phát triển có hiệu quả tại Senegal. Dự kiến, ứng dụng Senegal sẽ được áp dụng với tất cả các nước có nghề đánh bắt thủy hải sản ở toàn châu Phi để vừa bảo tồn được tự nhiên song vẫn đảm bảo cuộc sống của người dân ở lục địa đen này.

VTV, 22/09/2015
Đăng ngày 23/09/2015
Nguyễn Mai (Trung tâm tin tức VTV24)

Những ứng dụng của astaxanthin: Sức khỏe và tăng trưởng

Astaxanthin ngày nay rất được chú ý do có nhiều tác dụng sinh lý ở động vật thủy sinh (Lim và cs., 2018; Lu và cs., 2021). Carotenoid có thể thúc đẩy việc sử dụng chất dinh dưỡng hiệu quả, dẫn đến cải thiện hiệu suất tăng trưởng ở nhiều loài thủy sản (Amar và cs., 2001).

Astaxathin
• 12:00 28/05/2024

Vai trò của công nghệ lạnh đông thủy sản trong xuất khẩu

Xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào GDP và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Cá đông lạnh
• 10:56 27/05/2024

Những ứng dụng của astaxanthin: Sinh sản

Astaxanthin (AX), một sắc tố ketocarotenoid màu đỏ cam có hoạt tính chống oxy hóa vượt trội, đã được chứng minh là có khả năng hấp thụ gốc oxy cao nhất so với các carotenoid khác (Nakagawa và cs., 2011; Merhan 2017). Ngoài ra, các chất bổ sung chức năng từ các nguồn tự nhiên có thể được coi là tác nhân an toàn để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và ngăn ngừa tác nhân gây căng thẳng môi trường ở cá nuôi, động vật giáp xác và sau đó là con người (Fletcher 1997; Gatlin và cs., 2007; Nakano và cs., 2018).

Astaxanthin
• 10:51 27/05/2024

Áp dụng công nghệ mới để cải tiến chất lượng tôm giống

Để nâng cao năng suất và hiệu quả nuôi tôm, việc cải thiện chất lượng tôm giống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất tôm giống là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng tôm giống, giúp cho ngành nuôi tôm phát triển bền vững.

Tôm thẻ thương phẩm
• 10:15 20/05/2024

Tép Bạc ra mắt phiên bản mới nhất của dòng máy cho tôm ăn Farmext Feeder F7

Farmext - thương hiệu công nghệ thuỷ sản đến từ Tép Bạc tiếp tục thực hiện hoá mô hình nuôi trồng dễ dàng của mình thông qua sự ra mắt thiết bị tự động cho tôm cá, mang tên Máy cho ăn Farmext Feeder F7.

Máy cho ăn Farmext Feeder F7
• 01:53 29/05/2024

Những ứng dụng của astaxanthin: Sức khỏe và tăng trưởng

Astaxanthin ngày nay rất được chú ý do có nhiều tác dụng sinh lý ở động vật thủy sinh (Lim và cs., 2018; Lu và cs., 2021). Carotenoid có thể thúc đẩy việc sử dụng chất dinh dưỡng hiệu quả, dẫn đến cải thiện hiệu suất tăng trưởng ở nhiều loài thủy sản (Amar và cs., 2001).

Astaxathin
• 01:53 29/05/2024

Cứu hộ rùa biển và các loài thú biển bị đánh bắt ngoài ý muốn

Vừa qua, tại Khu bảo tồn biển Hòn Cau, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế ( IUCN) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES) tổ chức tập huấn hoạt động cứu hộ rùa biển và thú biển bị đánh bắt không chủ đích (bycatch) cho 16 khu bảo tồn biển/vườn quốc gia (KBTB/VQG) và đại diện 28 Chi cục Thủy sản các tỉnh/thành ven biển trên cả nước.

Rùa bị đánh bắt ngoài ý muốn
• 01:53 29/05/2024

Cách sử dụng thuốc tím tắm cho cá trước khi thả

Thuốc tím (KMnO4) là một chất khử trùng phổ biến được sử dụng để tắm cho cá trước khi thả vào bể hoặc hồ mới. Việc này giúp loại bỏ các mầm bệnh trên cá, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cả đàn. Tham khảo bài viết dưới đây để biết được cách sử dụng thuốc tím tắm cho cá trước khi thả nhé!.

Cá nuôi
• 01:53 29/05/2024

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 01:53 29/05/2024
Some text some message..